Chia sẻ kinh nghiệm quá trình xây dựng chiến dịch SEO

Hi mọi người, đã quá lâu rồi mới lại có hứng thú để viết lách, thực sự là dạo gần đây như kiểu tôi bị bí ý tưởng vậy, chẳng biết viết cái gì, rồi tới lúc biết được cái cần viết thì lại lên cơn lười. Nói chung do muôn vàn lý do cho nên dạo này tôi chẳng thể viết được nhiều.

Tuy nhiên… tình trạng đó từ nay sẽ chấm dứt vì giờ tôi đã quyết định bỏ ra một chút thời gian mỗi ngày để chăm lo cho Blog này, nó như một đứa con tinh thần của tôi vậy.

Lan man thế đủ rồi nhỉ, bài viết ngày hôm nay sẽ có chủ đề vô cùng quen thuộc mà tôi nghĩ bất cứ khi nào bạn tìm kiếm trên google cũng ra cả tá bài viết dạng như thế này “Cách để xây dựng một kế hoạch SEO tổng thể” Tôi viết bài này có lẽ cũng là quá cũ, thế nhưng tôi cần viết nó để lưu lại kinh nghiệm cá nhân của tôi cũng như mang lại lợi ích cho bạn nào thực sự cần.

Trong quá trình làm SEO thì các bạn cũng biết rồi đấy, chúng ta cần phải có kế hoạch cụ thể, mà bất cứ công việc nào cũng thế chứ không riêng gì SEO. Việc lên một kế hoạch đúng, cụ thể và chi tiết sẽ giúp cho các bạn SEO tốt hơn, đạt được những thứ hạng cao trong SEO.

.

Mục lục bài viết

  • I, Xác định sản phẩm và thị trường cần xây dựng kế hoạch SEO.
  • II, Nghiên cứu và phân tích từ khóa tiềm năng cho SEO.
  • 1, Tìm kiếm từ khóa chính cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
  • 2, Tìm kiếm từ khóa dài, từ khóa tiềm năng.
  • III, Xây dựng Website hỗ trợ SEO.
  • 1, Xác định Website cần những chức năng gì cho quá trình làm SEO và hoạt động?
  • 2, Thuê một đơn vị thiết kế Website hay sử dụng dịch vụ Website?
  • 3, Tại sao không phải là tự code nhỉ?
  • IV, Xây dựng liên kết (Backlink) tốt cho SEO.
  • Xây dựng liên kế Backlink chủ động.
  • Xây dựng liên kết thụ động (Phụ thuộc).
  • Xây dựng liên kết dạng mua link (guest post).
  • Lời khuyên.
  • V, Tính toán về nhân lực làm SEO.
  • Với dự án của tôi thì tôi thì tôi sẽ phân bổ nhân lực như sau:
  • VI, Lên toàn bộ chi phí dự tính và triển khai.
  • Đôi lời của tác giả.

Để làm những điều đó tôi thường đi theo các bước như sau

I, Xác định sản phẩm và thị trường cần xây dựng kế hoạch SEO.

Khi bước vào một quy trình SEO đầu tiên bạn phải hiểu được sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp đã, dù bạn là một người làm SEO, bạn không có nghĩa vụ phải bán hàng (Sale) thế nhưng bạn phải am hiểu chính sản phẩm, dịch vụ bạn làm có như thế khi thuê bài viết cho sản phẩm hoặc khi tối ưu SEO bạn mới hiểu được đâu là điểm nhấn của của sản phẩm hoặc dịch vụ, đâu là thứ mà người tìm kiếm họ cần.

Thị trường mà bạn sẽ SEO nó sẽ như nào? Các vấn đề như địa điểm, độ tuổi rồi thói quen thì ai cũng biết rồi tuy nhiên sẽ còn vài vấn đề khác (Đối tượng loại nào sẽ tìm kiếm sản phẩm dịch vụ của chúng ta, công việc, học vấn của họ? Sản phẩm dịch vụ của chúng ta mà chỉ có theo mùa, theo vụ thì nó sẽ rơi vào tầm nào?).

VÍ DỤ VỀ VẤN ĐỀ BÓC TÁCH MỘT THỊ TRƯỜNG CẦN SEO.

Ở đây tôi sẽ phân tích một thị trường du lịch mà tôi đang làm (Sản phẩm du lịch Châu Âu phục vụ đối tượng khách Việt Nam).

  • Tôi có những tour đi Châu Âu dài ngày và giá cả thuộc loại bình thường khi so sánh với các đối thủ về mặt các dịch vụ sẽ phục vụ trong chuyến đi, tôi thấy sản phẩm của tôi không có gì quá nổi bật vậy đâu là điểm nhấn sản phẩm của tôi, rất đơn giản tôi có 2 lợi thế (Chương trình của tôi có thể khởi hành mà chỉ cần có 2 khách không cần phải chờ ghép khách nên rất nhanh ngoài ra thương hiệu của tôi cũng khá tốt trên thị trường du lịch rồi, giờ nếu lấn sang mảng online mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều).

Như vậy là tôi đã thành công trong việc phân tích dịch vụ và sản phẩm mà tôi có khách hàng đến với tôi tuy không được giá rẻ nhất nhưng lại nhận được sự tiện lợi, nhanh chóng cũng như uy tín tốt. Bạn nào cẩn thận hơn có thể phân tích sâu hơn về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, trên đây chỉ là ví dụ ngắn gọn của tôi thôi. Phân tích kỹ sẽ tốt hơn cho quá trình làm SEO của bạn.

Vậy sản phẩm của tôi nó phù hợp với đối tượng nào đây?

  • Việc đi Châu Âu du lịch không hề đơn giản, nó đòi chứng minh về thu nhập khá lớn và cũng yêu cầu có các công việc ổn định, một công việc tự do hoặc không có trên danh nghĩa giấy tờ hợp pháp của nhà nước thì sẽ khá khó để có thể xin được VISA. Đấy là còn chưa kể đến việc 1 tour châu âu trung bình giá cũng rất cao bao gồm chi phí khách sạn, phí tham quan rồi mua sắm. Vậy nó chỉ hợp với các đối tượng từ 35 tuổi trở lên, có công việc ổn định. Đương nhiên là ngoài cái đối tượng này ra thì đối tượng trẻ cũng có, nhưng nó khá là ít, với lại việc chúng ta phân tích đối tượng cũng chỉ là để xây dựng sản phẩm sao cho phù hợp thôi, nếu cần chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng sản phẩm cho các đối tượng trẻ được.
  • Và bạn biết đấy những đối tượng này ở Việt Nam thì là lứa tuổi tiếp xúc công nghệ muộn rồi, nhưng mà cũng may là họ đi làm công sở hoặc tại gia đình họ hiện giờ đã có người trẻ tuổi tiếp xúc với vi tính cho nên việc họ tìm kiếm trên google là vẫn có dù không quá cao. Nhưng ở đây chúng ta bàn về SEO cho nên nhóm đối tượng này theo tôi hoàn toàn có thể bắt đầu làm SEO được rồi. Để nắm chắc thì chúng ta sẽ làm kỹ hơn ở phần phân tích từ khóa tiềm năng, khi đó có thể biết được rằng thị trường này có từ khóa tìm kiếm để mà SEO hay không.

Tuy rằng du lịch cũng có theo mùa vụ, nhưng với những từ khóa chung chung thì khách hàng hoàn toàn có thể tìm quanh năm. “Du lịch châu âu xem euro” chẳng hạn thì họ sẽ chỉ tìm trong thời gian euro này mà thôi, tuy nhiên nếu là “Du lịch châu âu” thì họ có thể tìm quanh năm, vì trong một năm có vô vàn người có nhu cầu đi Châu Âu, du lịch cũng được, thăm người thân cũng thế, thậm chí là đi trốn

II, Nghiên cứu và phân tích từ khóa tiềm năng cho SEO.

Việc nghiên cứu từ khóa rất là quan trọng, nó sẽ quyết định rằng bạn có đi sai hướng hay không, nếu bạn nghiên cứu từ khóa không tốt thì mọi thứ bạn làm sẽ là công cốc, khách hàng không có, cứ SEO mãi mà từ khóa cũng chẳng lên, điều đó làm tốn thời gian và công sức của bạn.

1, Tìm kiếm từ khóa chính cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Nếu bạn có thể đặt bản thân vào vị trí người tìm kiếm và nghĩ ra được từ khóa chính thì rất tốt, tuy nhiên nếu không nghĩ ra được thì chúng ta có thể bắt đầu với công cụ Google Keyword Planner.

 

Từ khóa chính bạn cần tìm cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn theo kinh nghiệm của tôi nên có từ 3 từ trở lên và là từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất. Tại sao lại phải từ 3 từ trở lên? Với từ khóa 3 từ thì chúng ta sẽ có hi vọng SEO tốt hơn, còn với 2 từ hoặc 1 từ thì điều đó là quá khó khăn, nên thực hiện về sau nếu như bạn cảm thấy có đủ tiềm lực để SEO.

VÍ DỤ VỀ TÌM KIẾM TỪ KHÓA CHÍNH CHO SẢN PHẨM HAY DỊCH VỤ CỦA BẠN.

Trong ví dụ này tôi sẽ sử dụng google keyword planner, đương nhiên ngoài cái này ra các bạn có thể dùng thêm nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa khác nữa, nhưng nếu là tìm kiếm từ khóa chính thôi thì không cần nhiều như vậy. Tại phần tìm kiếm từ khóa dài tiềm năng tôi sẽ hướng dẫn các công cụ đó sau.

Tôi đăng nhập vào Google Keyword Planner như thường lệ, chọn địa điểm và ngôn ngữ, sau đó đánh một từ khóa tôi cho là liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của tôi để google sẽ gợi ý cho tôi các từ khóa cần chọn lựa.

lap-ke-hoach-SEO-2016

Lấy ý tưởng từ khóa

Và kết quả khiến tôi khá ưng ý, từ khóa “du lịch châu âu” của tôi hoàn toàn có thể làm từ khóa chính cho sản phẩm đi du lịch bên châu âu như tôi đã lấy ví dụ ở đầu bài viết.

lap-ke-hoach-SEO-2016-1

Lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh

Tiếp theo tôi lại thử một chút vời từ khóa không dấu xem lượng tìm kiếm nó thế nào.

lap-ke-hoach-SEO-2016-2

Lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh

Thật tuyệt vời với lượng tìm kiếm từ 2 từ khóa này, hoàn toàn có thể làm từ khóa chính được rồi. Vậy xu hướng tìm kiếm của nó thì sao? Các bạn chỉ việc rê chuột vào biểu đồ ở cạnh số lần tìm kiếm kia là sẽ thấy được một cái biểu đồ.

lap-ke-hoach-SEO-2016-3

Xu hướng tìm kiếm trong năm

lap-ke-hoach-SEO-2016-15

Thống kê xu hướng của di động

lap-ke-hoach-SEO-2016-16

Xu hướng thiết bị

lap-ke-hoach-SEO-2016-17

Vị trí tìm kiếm

lap-ke-hoach-SEO-2016-4

Xu hướng tìm kiếm trong năm

lap-ke-hoach-SEO-2016-12

Bảng phân tích xu hướng di dộng

lap-ke-hoach-SEO-2016-13

Phân tích thiết bị cụ thể

lap-ke-hoach-SEO-2016-14

Xu hướng tìm kiếm theo vị trí

Theo biểu đồ cho thấy thì nhu cầu tìm kiếm đi du lịch Châu Âu sẽ có quanh năm, thế nhưng mạnh nhất sẽ vào khoảng từ tháng 3 tới tháng 7 trong năm, đây đang là mùa đẹp nhất để sang Châu Âu chơi, tuy nhiên cũng không thể tránh được là sẽ có những xu hướng phát sinh như dịp gần đây đang có kèo đá bóng EURO chẳng hạn, nhu cầu đi được phát sinh theo dạng xu hướng, bùng nổ người đi suốt từ tháng 5 tới tháng 6.

Đương nhiên là nếu bạn không quan tâm đến xu hướng mà chỉ tập trung SEO cho thứ hạng từ khóa và lấy được khách quanh năm thôi thì nghiên cứu từ khóa chính tới đây là đủ rồi. Chúng ta đã có 2 từ khóa chính quan trọng là “du lịch châu âu” và “du lich chau au” với tổng lượng tìm kiếm một tháng là 3.200 lượt. Nếu bạn SEO được TOP 1 thì bạn sẽ có một lượng kha khá tìm kiếm mỗi tháng và cũng sẽ có một lượng khách gọi hỏi đi tour đều đều.

Tương tự với cách này bạn sẽ tìm được các từ khóa chính còn lại, nếu bạn có một loại sản phẩm hay dịch vụ thì không sao, nhưng nếu có nhiều thì bắt buộc bạn phải tìm cho hết, sau đó SEO cái nào trước cái nào sau là tùy ở bạn.

2, Tìm kiếm từ khóa dài, từ khóa tiềm năng.

Việc tìm kiếm thêm từ khóa dài cho từ khóa chính sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho việc SEO của các bạn, nhất là với thời điểm hiện tại, nếu bạn chỉ SEO duy nhất một từ khóa thì sẽ rất khó để lên, và dù có lên thì cũng sẽ rất ít khách hàng tìm kiếm vào website của bạn, tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ rất là thấp.

Các lợi ích của từ khóa dài.

  • Đa dạng Anchor text khiến cho từ khóa chính dễ lên hơn, trong thuật toán của google cũng sẽ tự nhiên hơn, giảm thiểu tối đa khả năng bị google phạt.
  • Từ khóa dài cũng là từ khóa có lượng tìm kiếm thật sự, một số nhỏ khách hàng họ thường xuyên tìm kiếm rất sát với từ khóa chính và yêu cầu của họ ví dụ như “du lịch châu âu dịp hè” chẳng hạn, nếu như website của bạn cũng có thứ hạng với từ khóa này thì khả năng có khách vào là rất cao trong dịp hè.
  • Dễ dàng hơn trong việc đi đặt backlink, khi đó bạn sẽ không còn phải nghĩ xem link này thì mình ghi cái gì nữa, tất cả đã được bạn soạn ra từ trước đó rồi, cứ như thế mà đặt thôi, điều này cực kỳ hay khi bạn giao việc cho nhân viên dưới quyền.

Tìm kiếm từ khóa dài như thế nào?

Để tìm kiếm được từ khóa dài thì có rất nhiều cách, nhưng ở bài viết này tôi chỉ chia sẻ mấy cách mà tôi hay dùng thôi, không lan man thêm nhiều cách khác làm gì, bạn nào muốn tìm hiểu thì lên google tìm sau, về cơ bản là cơ chế chúng nó khá là giống nhau ấy mà.

  • Sử dụng google tìm kiếm.

Thường thì khi chúng ta tìm kiếm google sẽ cho chúng ta một vài gợi ý về từ khóa, và thường thì những từ khóa này chắc chắn sẽ có người tìm kiếm, vậy thì tội gì mà không cho mấy từ khóa như thế vào danh sách cần SEO nhỉ? Đương nhiên bạn phải chọn các từ hợp với nội dung sản phẩm, dịch vụ của bạn nhất.

lap-ke-hoach-SEO-2016-5

Gợi ý trên google tìm kiếm

lap-ke-hoach-SEO-2016-6

Gợi ý trên google tìm kiếm

lap-ke-hoach-SEO-2016-7

Gợi ý cuối trang tìm kiếm

lap-ke-hoach-SEO-2016-8

Gợi ý cuối trang tìm kiếm

Tuy rằng có hiện ra vài từ thương hiệu, chúng ta không nên chọn, chọn vài từ cảm thấy dùng được thôi. Và với mấy từ gợi ý này thì vẫn chưa đủ, chúng ta nên tìm khoảng từ 30 tới 50 từ khóa dài bổ xung, theo tôi như thế mới là xong được một nhóm từ khóa.

  • Sử dụng Keyword Tool IO.

Một website cho phép bạn tìm kiếm từ khóa dài tiềm năng rất tốt. Dùng miễn phí chỉ có thể kiếm tra danh sách các từ khóa thôi, còn bản thu phí của họ có khá nhiều tính năng, tuy nhiên thu phí quá đắt cho nên chúng ta dùng miễn phí là đủ rồi.

lap-ke-hoach-SEO-2016-9

Lựa chọn google theo địa điểm và ngôn ngữ của từ khóa

lap-ke-hoach-SEO-2016-10

Từ khóa gợi ý sẽ có rất nhiều, khi đó bạn có thể lựa chọn

Ưu điểm của website này là giúp chúng ta tìm từ khóa dài tiềm năng ở rất nhiều nơi như Google.com hoặc .com.vn, trênYoutube hay thậm chí là Bing số lượng từ khóa website này tìm ra khá là nhiều với bản miễn phí, còn bản thu phí do chưa có dịp dùng thử nên tôi không biết.

Từ khóa dài được tìm kiếm ra khá là ổn và sát với nhu cầu tìm kiếm thực tế, như vậy sau khi sử dụng Keyword Tool IO ở  keywordtool.io  bạn cũng đã chọn lọc thêm được một lượng lớn từ khóa dài tiềm năng bổ xung cho cụm từ khóa của sản phẩm, dịch vụ bạn cần SEO rồi.

  • Sử dụng Keyword Shitter.

Đây cũng là một website có thể giúp bạn tìm kiếm từ khóa tiềm năng, nó miễn phí và khá là đơn giản, tuy nhiên chất lượng tìm kiếm lại khá tốt, tôi đánh giá nó không kém gì Keyword Tool IO tuy nhiên bàn về độ chuyên nghiệp thì không bằng.

lap-ke-hoach-SEO-2016-11

Gợi ý từ khóa

Bạn có thể truy cập vào website tại: keywordshitter.com nghĩa cái tên khá là bậy

  • Sử dụng LongTail PRO.

Đây là một phần mềm rất tốt dùng để tìm kiếm từ khóa dài tiềm năng, kiểm tra thứ hạng từ khóa, tìm kiếm ý tưởng từ khóa và cũng phân tích chỉ số các website đang đứng ở 10 top đầu của một từ khóa nào đó. Sở dĩ tôi gới thiệu công cụ này cuối cùng vì chúng ta cần phải trả phí thì mới có thể sử dụng nó.

lap-ke-hoach-SEO-2016-12

Giao diện phần mềm

Ví đây là phần mềm trả phí cho nên tôi sẽ không nhắc tới nó nhiều. Bạn nào có nhu cầu sử dụng thì tôi đã viết về nó rất kỹ tại bài viết hướng dẫn sử dụng longtail pro rồi, các bạn có thể tham khảo nếu thực sự cần.

Các lưu ý khi lựa chọn từ khóa dài.

Sau khi đã tìm kiếm ra vô vàn các từ khóa dài bằng những công cụ tôi đã liệt kê bên trên rồi thì việc còn lại của các bạn là sàng lọc để đưa ra một bộ từ khóa thật chuẩn nhất. Vậy chúng ta cần quan tâm đến những điều gì trong việc chọn lựa?

  • Lưu ý đến “Có dấu” và “Không dấu” (Một từ khóa hoàn toàn có thể sinh ra 2 loại có dấu và không có dấu, mà kể cả nó không sinh ra thì cũng bắt nó sinh ra vì thói quen tìm kiếm của người việt trên mobile thường hay gõ không có dấu).
  • Thói quen sử dụng tiếng anh (Ở đâu cũng thế với những từ nóng bằng tiếng anh phổ biến thì người ta hay tìm kiếm luôn bằng tiếng anh pha cả tiếng việt, ví dụ như thay vì tìm “du lịch châu âu” thì người ta lại tìm “tour châu âu” chẳng hạn.) các bạn nên lưu ý điều này khi lựa chọn từ khóa.
  • Trường hấp dẫn người đọc như kiểu (giá rẻ, khuyến mại, giảm giá…). Thích hợp cho các sản phẩm niêm yết giá trên website và thường có giá cao.
  • Trường thời gian như (2016, tháng 7, tháng 8…). Thích hợp với các sản phẩm dịch vụ có sự thay đổi về giá cả, địa điểm theo thời gian.
  • Trường xu hướng như (Euro, mùa hè, mùa đông…). Các xu hướng thì loại hình sản phẩm hay dịch vụ nào cũng có, không có thì các cao thủ sẽ tạo cả ra xu hướng, tuy nhiên đó không phải là thứ mà tôi có thể làm được nên không thể hướng dẫn thêm cho các bạn.

Với 5 tiêu chí lựa chọn trên sẽ giúp cho các bạn xây dựng được bộ từ khóa tiềm năng dễ dàng, việc còn lại chỉ là SEO thôi. Các công đoạn hơi dài nhưng làm quen thì sẽ rất đơn giản thôi.

III, Xây dựng Website hỗ trợ SEO.

Xây dựng website, đương nhiên là phải cần rồi, vấn đề là chúng ta xây dựng nó dựa theo mô hình như thế nào? Đương nhiên phải dựa vào các NHÓM từ khóa mà chúng ta đã nghiên cứu ở các bước trên.

Với mỗi một nhóm từ khóa chúng ta cần một URL SEO riêng đúng không nào? Tôi không bàn đến các tính năng website chuyên sâu ở đây đâu nhé.

1, Xác định Website cần những chức năng gì cho quá trình làm SEO và hoạt động?

Với mỗi một loại sản phẩm hay dịch vụ chúng ta lại có những cách xây dựng website khác nhau, điều này để nhận ra thì khá là đơn giản thôi các bạn chỉ cần phân website cho tôi ra thành 2 nhóm.

  • Website chỉ để show thông tin sản phẩm dịch vụ, bán hàng chủ yếu qua form liên hệ, hotline hoặc email.
  • Website bán sản phẩm trực tiếp trên website, sẽ có oder trên website, payment trên website một cách tự động.

Cơ bản là 2 dạng website này chẳng có gì khác nhau cả, có khác nhau chỉ là về cơ chế bán hàng như thế nào thôi, tuy nhiên nó lại khác nhau về chi phí xây dựng, tốc độ hoàn thành xây dựng…

Một website chỉ cần hiển thị thông tin sản phẩm thôi thì làm sẽ nhanh hơn, chi phí sẽ bớt tốn kém hơn và ngược lại. Nắm bắt được điều này sẽ giúp ích cho dự án SEO của bạn hoàn thành sớm hơn, đỡ tốn nhiều chi phí hơn.

Những chức năng dành cho SEO mà website của bạn cần phải có:

  • Phải tùy biến được các thẻ Meta Title, Meta Description trên tất cả các trang (Trang chủ, danh mục, trang con…).
  • Có chức năng SITEMAP bao gồm SITEMAP URLSITEMAP IMAGES.
  • Hiển thị Breadcrumb trong các trang bài viết, danh mục và các trang giới thiệu sản phẩm.
  • Tùy biến được các thẻ hình ảnh trong bài viết (ALT, TITLE).
  • Tùy biến được các thẻ Heading (H) ở trên trang, danh mục và trong bài viết.
  • Bố cục, trình bày giao diện tối ưu cho trải nhiệm của người truy cập, đương nhiên là phần này tùy vào mỗi doanh nghiệp hay cá nhân thích như thế nào hoặc nghiên cứu thật kỹ hành vi của người truy cập, họ cần gì và họ thao tác như thế nào.

Website cố gắng xây dựng sao cho dễ sử dụng nhất cả với người quản trị lẫn khách truy cập, vì mặc định cái gì mà khó dùng thì sẽ dần bị tẩy chay hoặc hạ thấp dần hiệu quả hoạt động, như thế không ai thích cả.

2, Thuê một đơn vị thiết kế Website hay sử dụng dịch vụ Website?

Đây là một câu hỏi cũng khá quen tai và ở trong bài viết này tôi sẽ nêu vấn đề này ra để phân tích theo hướng suy nghĩ cá nhân, sở dĩ phải nêu ra là vì khi chúng ta xây dựng một phương án SEO hoàn toàn mới cho một website mới thì việc thay đổi website sau này là rất khó khăn (trừ khi công ty hoặc đơn vị của bạn có đội ngũ code riêng). Việc tốn kém thêm chi phí hay trong quá trình SEO mà gặp khó khăn thì lúc ý không biết kêu ai được, khổ nhất vẫn là thằng làm SEO khi mà phải đi xin ông code này sửa cho cái lỗi này, lỗi kia, rồi thì một số cái không có trong hợp đồng thì phải thêm tiền mới được code thêm…Nhọ hơn là ĐÉO được sửa gì đâu các bạn ạ.

Thuê một đơn vị thiết kế website.

Lợi ích
  • Chủ động trong khâu lên ý tưởng thiết kế, bên thiết kế sẽ tiếp thu ý tưởng của bạn và xây dựng ra website cho bạn.
  • Sử dụng riêng một máy chủ nếu có yêu cầu, di chuyển website từ máy chủ này sang máy chủ khác dễ dàng, chủ động hoàn toàn trong khâu dữ liệu website, bên thiết kế website sẽ phải bàn giao toàn bộ mọi thứ cho bạn sau khi làm xong. Đương nhiên bàn giao “HẾT” hoàn toàn hay không phải dựa vào hợp đồng nữa, nhưng thường thì họ sẽ bàn giao hết.
  • Phát triển thêm các tính năng cao cấp khác được, chỉ cần bỏ tiền ra là sẽ có người phát triển thêm cho bạn, hoặc thuê lại đội thiết kế website cũ họ sẽ làm cho bạn.
  • Bảo mật tốt hơn, khi bạn dùng riêng máy chủ và với một bộ code mới hoàn toàn thì sẽ khó bị khai thác ra lỗi hơn là những bộ code được chia sẻ trên internet, và dùng riêng máy chủ thì sẽ hạn chế được tình trang cùng chết trùm khi có một website trong hệ thống bị tấn công.
  • Tối ưu SEO dư nào, hay tối ưu các thứ khác ra sao thì chỉ cần lên trong hợp đồng với bên thiết kế website là xong. Về cơ bản là bạn chủ động trong mọi việc rồi.

 

Đéo hay
  • Nếu bạn thuê phải một đội thiết kế website không có lương tâm thì khi bàn giao website cho bạn xong họ còn bí mật chèn thêm một cái gì đó vào website của bạn, thực sự là chẳng biết với mục đích gì, chỉ cần bạn láo nháo vớ vẩn có khi họ cho website bạn tạch lên tạch xuống. Đương nhiên không phải bên nào thiết kế website cũng làm như thế, nhưng mà tôi đã từng thấy có bên làm như thế, cho nên có thì vẫn là có thôi.
  • Khá là tốn tiền, vì đã là dịch vụ thiết kế website thì họ còn phải nuôi nhân lực, họ còn phải đóng thuế nếu như đó là một công ty, thế nên chi phí làm website của bạn sẽ bị đội lên cao hơn khá nhiều.
  • Hết hợp đồng, hết bảo hành là… HẾT TẤT. Họ sẽ không quan tâm bất cứ thứ gì về website bạn khi đã hết bảo hành, hầu như là thế trừ mấy đơn vị chăm sóc khách hàng tốt, và nếu bạn muốn họ tiếp tục làm cho bạn thì bạn phải lên cái hợp đồng mới với CHI PHÍ mới.
  • Do là là website họ xây dựng, nếu bằng CMS phổ biến thì không sao nhưng nếu là CODE bằng tay thì sau này khi mà đội thiết kế website này không còn hoạt động nữa hoặc vì lý do nào đó mà không làm cho bạn nữa thì người khác sẽ khó tiếp thu và phát triển lại bộ CODE này, đấy là còn chưa nói một số nhà thiết kế website còn mã hóa CODE của họ, trừ họ ra bạn đừng hòng thuê ai khác làm nhé.
  • Thời gian xây dựng không quá nhanh, tuy là còn tùy vào tính năng mà website bạn xây dựng, nhưng hầu như xây dựng xong còn phải test lỗi, rồi gửi thông tin qua cho nhau, lên hợp đồng blah blah… cho nên mọi thứ sẽ khá là lâu đấy, nếu với những dự án mà bạn muốn website xong thật nhanh thì bạn sẽ phải nói với họ, tăng thêm tiền công hoặc giảm bớt những tính năng mà làm tốn nhiều thời gian xây dựng.

Sử dụng dịch vụ Website có sẵn.

Lợi ích
  • Nhanh, hầu như các dịch vụ Website này họ đã xây dựng sẵn mọi thứ rồi, bạn đăng ký tài khoản, nạp phí (thậm chí là miễn phí) là bạn đã có ngay một website bán hàng, hay tin tức mà bạn cần rồi.
  • Hỗ trợ hầu hết các tính năng cần thiết cho quá trình hoạt động và phát triển rồi, bạn sẽ không cần phải băn khoăn list ra các yêu cầu gửi cho bên code như là thuê thiết kế website nữa.
  • Giá rẻ hơn nhiều so với việc bạn thuê thiết kế website.
  • Được hỗ trợ rất nhiều và nhanh chóng từ phía nhà cung cấp dịch vụ website, đương nhiên bạn phải sử dụng gói trả phí thì nó mới nhanh được.
  • Không cần lo lắng về vấn đề máy chủ hay gì nữa, tất cả đều chạy trên hệ thống của nhà cung cấp rồi.
Đéo hay
  • Nhiều lúc hệ thống bị trục trặc là đi hết cả dàn website luôn, cơ bản họ lưu trữ cùng một nơi, một cái bị là có thể bạn cũng vạ lây.
  • Các tính năng cần thiết đều có, thế nhưng bạn muốn phát triển riêng một tính năng nào đó thì éo được, cơ bản là vì nó là hệ thông chung 1 CMS, bạn sẽ được nâng cấp khi nhà cung cấp nâng cấp cho tất cả.
  • Sau này bạn phải dùng phụ thuộc hệ thống của họ, bạn muốn chuyển website là không thể, vì nó ăn chung với hệ thống, ra khỏi hệ thống là không chạy được, hoặc là kể cả chạy được thì nhà cung cấp cũng không đưa code cho bạn chuyển đi đâu.
  • Phải chơi đúng luật của họ, nếu website của bạn sai luật, hoặc bị pháp luật dòm ngó thì họ sẽ xóa website bạn ngay, chẳng kêu cứu ai được nữa đâu.
  • Dung lượng lưu trữ và băng thông website đều có giới hạn, và nếu dùng hết thì phải mua thêm, giá mua thì đắt hơn bình thường, không phù hợp cho website lớn nhiều truy cập.

Lựa chọn hình thức nào cũng được, miễn là bạn có kế hoạch tốt với nó, nhưng nếu xác định phát triển lớn thì hãy thuê Thiết Kế Website, dù sao nó cũng giúp bạn chủ động hơn, tuy rằng bước đầu phát triển hơi tốn chi phí.

3, Tại sao không phải là tự code nhỉ?

Bạn tự code được thì rất tốt, hoặc thậm chí có bạn bè tin tưởng bảo nó code cho cũng được, tốt mọi bề, mình vẫn mất tiền, thậm chí mất hơn một chút nhưng được cái an tâm. Ai mà thực hiện được cách này thì rất là tuyệt vời. Bản thân tôi giờ cũng chuyển hẳn qua kiểu này rồi, khá là ít thuê code bên ngoài.

IV, Xây dựng liên kết (Backlink) tốt cho SEO.

Phần này là vô vàn cách làm mà chúng ta hay gọi là quá trình Off Page. Tuy nhiên phần Off Page này tôi sẽ có một bài viết khác nói sâu hơn về nó, hiện giờ là cứ tính đến vấn đề kế hoạch cái đã.

Với mỗi người chúng ta đều có cách xây dưng liên kết khác nhau, nhưng thường thì ít có ai theo bất cứ một kế hoạch nào cả, mọi người chỉ đi tất cả những liên kết có thể kiếm được sao cho số lượng càng nhiều càng tốt. Vậy nếu chúng ta có thể chủ động trong vấn đề làm liên kết thì sao?

Xây dựng liên kế Backlink chủ động.

Với cách thức này chúng ta có thể bắt đầu với một số vốn đầu tư nhất định, bạn sẽ phải đầu tư hệ thống vệ tinh riêng, vệ tinh riêng này được xây dựng từ tên miền riêng, hosting riêng và nội dung cũng chất lượng chứ không phải là Blog miễn phí hay nội dung SPIN đâu nhé các bạn.

Với cách thức này thì lợi thế mà chúng ta có được sẽ là:

  • Chủ động về nguồn Backlink, chúng ta có thể đi bao nhiêu link bằng cách viết bao nhiêu bài theo kế hoạch, một ngày đi bao nhiêu link hay phải đặt link với số lượng Anchor text đa dạng như thế nào, đó là tùy ở chúng ta.
  • Link sẽ tồn tại mãi cho tới khi chúng ta xóa, việc một backlink có được coi là chất lượng hay không thì yếu tố link tồn tại lâu cũng là một trong những thứ đánh giá backlink chất lượng.
  • Áp dụng được những thủ thuật làm tăng chất lượng backlink mà không sợ bị phí đi công sức do link bị xóa, và vì đó là website vệ tinh của chúng ta nên muốn tùy biến thêm gì, thay đổi cập nhật như thế nào cũng được.
  • Chúng ta có vũ khí riêng để chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh khác, việc bạn có riêng một vũ khí so với dùng chung cái nào tốt hơn hẳn là các bạn sẽ dễ dàng nhận ra được.
  • Từ khóa SEO lên sẽ bền vững hơn, hầu như khá khó tụt TOP trừ khi có vấn đề gì đó nghiêm trọng xảy ra, nếu google có thay đổi thuật toán thì chỉ tụt nhẹ, hoặc sẽ được quay lại sau một vài ngày, điều này tôi đã chứng kiến khá nhiều với những dự án SEO của tôi rồi.
  • Tránh được việc đối thủ tìm ra hệ thống Backlink riêng của bạn, chỉ cần chúng ta chặn BOT truy cập cho hệ thống vệ tinh thì hầu hết sẽ không tìm ra được, đương nhiên vẫn có một số cách để tìm những hầu hết là ít ai tìm được.

Nhược điểm của cách xây dựng này là gì?

  • Tốn kém chi phí, từ việc mua tên miền, hosting, rồi việc mua thêm bài viết, bạn không thể tự viết tất cả được, sẽ không có thời gian làm tất cả các việc đó.
  • Chất lượng ban đầu của vệ tinh chưa chắc đã quá tốt, kể cả việc bạn có mua tên miền cũ về làm. Cần có thời gian để phát triển chất lượng của hệ thống vệ tinh.
  • Làm không tốt vẫn bị google phạt như thường, để tránh google phạt cũng đơn giản thôi, xây dựng hệ thống bài viết cho chất lượng, đừng bài nào cũng tham lam trỏ out link, như thế sẽ đảm bảo hơn. Hầu như nếu tuân thủ quy tắc thì tôi chưa thấy hệ thống nào bị phạt cả. Đừng nhầm lẫn với hệ thống forum VIP nhé.

Xây dựng liên kết thụ động (Phụ thuộc).

Nếu bạn lựa chọn các xây dựng này thì cũng khá là tiết kiệm chi phí, từ khóa SEO lên cũng nhanh tùy theo từng trường hợp và thị trường. Hầu hết những bạn SEO kiểu này là hay đi tìm kiếm các nơi có thể đặt link như forum hay blog comment khá hơn chút thì tự xây dựng các blog miễn phí và xây dựng nội dung chất lượng trên đó, cách này cũng có ưu nhược điểm khác nhau, theo tôi thấy thì hầu hết các bạn làm SEO hiện tại đều sử dụng cách này.

Lợi ích đem lại là gì?

  • Chi phí không quá tốn kém, hầu như SEOer nào cũng có thể áp dụng và làm được.
  • Làm nhàn, chỉ cần đặt link là xong, ngoài việc chạy một số tools click backlink hoặc làm tăng chất lượng backlink thủ công ra thì không cần làm gì nữa, thậm chí còn không phải xây dựng quá nhiều nội dung.
  • Từ khóa vẫn cứ lên, lên mạnh trong một số trường hợp, chính điều nay gây ảo tưởng cho một số bạn làm SEO, cứ nghĩ mình SEO giỏi, đã hiểu hết mọi thứ.
  • Thích hợp cho bạn nào hoặc đi làm ở chỗ nào đó mà họ không chịu đầu tư hệ thống vệ tinh riêng để SEO.
  • Thích hợp cho các dự án SEO từ khóa dễ, bạn không muốn đầu tư quá nhiều, giảm thiểu tối đa chi phí.

Vậy không lợi ích ở đây là gì?

  • Link dễ bị xóa, đặc biệt là nếu đi trên các forum hoặc forum VIP lập ra nhằm mục đích spam link, hệ quả là website bị tụt TOP nặng hơn còn bị phạt theo hệ thống forum.
  • Qúa phụ thuộc vào hệ thống và cách đi link này, đến khi không có, bạn chẳng biết làm SEO kiểu gì cả.

Xây dựng liên kết dạng mua link (guest post).

Nói thực cách này tôi mới chỉ áp dụng trong thời gian khá ngắn nhưng hiệu quả thì tương đối rõ rệt, tôi không biết mình đã hiểu chuyên sâu về cách này hay chưa, nhưng thôi cứ liều mạng nói đại khái những gì tôi hiểu ra đây, các bạn áp dụng cách nào vào kế hoạch SEO của các bạn thì áp dụng

Với cách thức này thì website bạn SEO lên TOP rất bền, an toàn và gần như chắc chắn không bị phạt, nhưng chi phí thì khá là cao đấy.

Cách thức làm rất đơn giản, các bạn tìm những website có cùng chủ đề với website của mình với chất lượng bài viết tốt, lượng truy cập ổn định và chỉ số website cao, nói chung nó đã là một website phát triển và uy tín rồi.

Liên hệ với quản trị website, mua bài viết từ website của họ và mua link đặt ở trong bài viết của họ. Nếu họ chỉ bán link và bắt chúng ta cung cấp bài viết thì cũng được, nói chung sẽ do 2 bên tự thương thảo với nhau. Với cách làm như thế này thì sẽ tùy vào bài viết đặt ở website nào, tùy vào quản trị của website đó sẽ ra giá bao nhiêu, nói thật là cũng rất khó vì cũng ít có website bán cái kiểu này hoặc thậm chí là họ chẳng muốn bán đâu.

Thường ở nước ngoài áp dụng dễ hơn một chút, ở Việt Nam thì nên mua ở các trang báo. Như công ty tôi hay mua thì khoảng 2,5 đến 3 triệu một bài viết trên báo, chỉ được đặt link full URL chứ cũng chẳng được đặt Anchor text. Bài viết là do bên công ty tôi cung cấp. Qúa mặn.

Lời khuyên.

Nói trên lý thuyết là như thế nhưng hầu như với những dự án SEO tôi làm thì chẳng thể áp dụng riêng một cách nào cả. Có thể do vốn đầu tư ít, có thể do từ khóa quá cạnh tranh, thế nên tôi thường kết hợp cả 3 cách lại với nhau, tùy từng dự án mà có chiến lược biến đổi khác nhau. Hiệu quả mang lại đương nhiên là khá khả quan. Tuy chưa dám nói là nhất nhưng cũng đủ để đem lại một chút hiệu quả nhìn thấy được.

Khi các bạn xây dựng phương án SEO của bản thân thì nên nghiên cứu và thống nhất đưa ra một phương án Build link mà các bạn cho là hoàn hảo nhất, có thể tham khảo 3 cách mà tôi đưa ra bên trên nếu bạn cảm thấy nó hợp lý. Google thay đổi liên tục và không phải các cách áp dụng trong mọi trường hợp đều hiệu quả. Hãy tìm kiếm thêm sự may mắn :))

V, Tính toán về nhân lực làm SEO.

Bạn phải phân tách ra công việc cần thực hiện, trong quá trình làm SEO thì sẽ có vô vàn các việc lặt vặt phát sinh nhất là trong môi trường doanh nghiệp thì điều đó lại càng thể hiện rõ ràng. SEO hiện tại không phải là chỉ SEO nữa, phải kiêm luôn đổ mực máy in, lắp bóng điện, bê nước, bê giấy vệ sinh, sửa ống nước, ship cơm, đi thu hồ sơ, vệ sĩ bảo kê tiền cho kế toán đi ra ngân hàng rút hoặc gửi… Nói vui vậy thôi nhưng thực sự cũng khá nhiều việc lặt vặt sẽ làm chậm tiến trình làm SEO của bạn đấy. Cho nên việc bạn xây dựng và thống nhất yếu tố nhân lực làm việc sẽ khiến cho bạn không bị quá tải vì nhiều việc về sau này.

Hơn hết việc tính toán nhân lực cho kỹ cũng giúp cho bài toán tiết kiệm chi phí các bạn ạ, các Sếp luôn có khái niệm tiết kiệm nhân lực và khai thác hết hiệu suất làm việc của nhân viên, các Sếp còn thế chứ đừng nói đến chúng ta làm dự án SEO của chúng ta, đồng tiền là chúng ta bỏ ra, thì việc tiết kiệm chi phí càng cần phải làm.

Với dự án của tôi thì tôi thì tôi sẽ phân bổ nhân lực như sau:

Nhân sự chính.

  • Một SEO Leader, người lên cái kế hoạch này, điều hướng mọi thứ, quyết sách mọi cái, chịu hết trách nhiệm, có kinh nghiệm đối phó hầu hết với các tình huống củ cải cả trong SEO lần ngoài đời.
  • Một phụ tá SEO Leader, nói thế cho oai tí thôi, người này sẽ gồng gánh việc chỉnh sửa các bài viết được đưa lên website chính do đội viết bài cung cấp, tối ưu On Page các kiểu, sau đó Leader vào tối ưu lại như nào thì kệ Leader, ngoài ra người này còn phải nhận bài viết vệ tinh, đăng lên các website vệ tinh, đặt link theo chiến lược Leader đưa ra.
  • Một SEO còn lại có trách nhiệm kiểm tra các bài viết và đưa ra các yêu cầu bài viết cho đội làm nội dung theo chiến lược Leader đưa ra, ngoài ra còn phải xây dựng chất lượng các bài viết vệ tinh, theo kế hoạch đã được Leader đưa ra trước đó. Nếu việc của người này quá nhiều Leader phải nhảy vào để giảm tải.

Nhân sự phụ.

Hệ thống nhân sự này việc chính của họ là xây dựng nội dung cho cả website chính cần SEO với nội dung cho hệ thống vệ tinh cho nên chúng ta chia làm 2 sự lựa chọn đó là thuê Cộng tác viên bên ngoài, viết bao nhiêu bài trả từng đó tiền như đã bàn bạc từ trước đó. Lựa chọn thứ 2 đó là thuê khoảng 2 đến 3 nhân viên nội dung làm việc tại văn phòng luôn. 2 hình thức này đều có lợi và hại riêng. Nên cân nhắc một trong hai thôi.

Thuê cộng tác viên
  • Ý tưởng viết khá đa dạng, giá hầu như là rẻ, chất lượng bài viết khá là ổn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thuê được người, tốc độ bài viết hoàn thành không quá nhanh.
Thuê nhân viên
  • Trả một mức lương vừa phải, cũng không tính là rẻ, chất lượng bài viết tốt vì mình có thể hướng dẫn cho họ, lúc nào cũng có bài vì họ làm việc tại văn phòng, họ phải tập trung vào công việc cho mình, tuy nhiên ý tưởng bài viết không được đa dạng, văn phong lặp đi lặp lại là chuyện sẽ xảy ra nếu như nhân viên viết bài đó kém sáng tạo.

Về cơ bản nhân sự tôi tính là như thế, có một số bạn sẽ tính khác, nhưng tôi nghĩ đây là mốc cơ bản, còn tùy thuộc vào nguồn vốn của từng dự án, ép buộc chúng ta phải tiết kiệm nhân lực, tới lúc đó thì đành phải cố gắng nghĩ một giải pháp khác thôi.

VI, Lên toàn bộ chi phí dự tính và triển khai.

Khi đã xong hết các phần bên trên bạn có thể rà soát lại và dự tính ra chi phí, thống kê ra, tham khảo các nơi nếu bạn làm của bạn, trình lên với Sếp nếu bạn ở công ty, chờ duyệt và triển khai thôi. Về cơ bản nếu bạn đi thuê dịch vụ SEO thì việc bạn lên được một phương án chi tiết gửi cho bên dịch vụ SEO cũng giúp người ta nắm bắt được yêu cầu của bạn hơn. Đỡ tốn thời gian cho cả 2.

Đôi lời của tác giả.

Đây là lần đầu tiên tôi viết một bài chia sẻ kinh nghiệm về SEO của tôi một cách bài bản, có thể nó sẽ còn thiếu cái gì đó, tôi cảm thấy thế nhưng chưa nhận ra. Đây là một bài lên phương án SEO mà tôi hay làm, nó chưa chắc là tốt nhất, nếu bạn cảm thấy nó tốt với bạn xin hãy comment tại bài viết này thay lời cảm ơn tôi. Nếu bạn thấy nó chưa tốt hãy đóng góp ý kiến một cách lịch sự để tôi sửa đổi. Sau bài viết này sẽ là những bài viết tương tự về cách thức chi tiết khi làm SEO mà tôi hay làm. Chưa biết là lúc nào tôi sẽ viết, có thể là 1 tuần một bài, cứ như vậy đi, cảm ơn các bạn đã đọc.

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn là Start Up hay là doanh nghiệp cần đẩy mạnh thương hiệu

Bạn muốn tìm kiếm đơn vị phát triển thương hiệu bền vững qua website

Chúng tôi cung cấp dịch vụ

Thiết kế website

Thiết kế clone tất cả các loại website trên thế giới.

Dịch vụ SEO tổng thể

Tư vấn chiến lược SEO tổng thể, marketing cho các Start Up hoặc các doanh nghiệp SME.

Dịch vụ Viết bài

Cung cấp bài viết copy writing và content writing.

Design Ảnh

Design ảnh sản phẩm, bài viết, banner, standee....

Dịch vụ Quản trị website

Chúng tôi quản lý website viết bài, share bài viết trên mãng xã hội.

Dịch vụ Marketing hỗn hợp

TU vấn chiến lược mareting hỗn hợp. SEO tổng thể, quảng cáo, đăng bài lên báo chí...


ĐỐI TÁC & KHÁCH HÀNG

Tại sao nên chọn Titan Media

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

– Số lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng cao. Vì vậy, tiếp cận người sử dụng qua Internet là con đường vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.
– Thiết kế trang giới thiệu sản phẩm giúp doanh nghiệp đưa dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng.

Website đủ thông tin, Dễ dàng quản lý

- Chức năng thống kê giúp doanh nghiệp theo dõi quá trình phát triển, tình trạng hàng hóa,… từ đó có phương án phát triển phù hợp, kịp thời.
- Thông tin website đầy đủ thông tin dự án : chủ nhà, diện tích xây dựng, số tầng, phong cách, chi phí đầu tư...

Tăng tỉ lệ ký hợp đồng

Website chính là bộ mặt doanh nghiệp trên internet do đó đầu tư xây dựng website chất lượng chính là xây dựng bộ mặt của chính Doanh Nghiệp. Khách hàng khi chọn dịch vụ doanh nghiệp họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng. Nếu doanh nghiệp có website sẽ giúp khách hàng tìm kiếm được thông tin đầy đủ và tăng tỉ lệ khách chốt hợp đồng.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo Markting

- Doanh nghiệp có website đã được tối ưu SEO. khi các từ khóa lên top thì giảm bớt gánh nặng chi phí quảng cáo. Chủ doanh nghiệp nếu đã chạy quảng cáo thì sẽ rõ chi phí tốn kém như nào. Có khi tới hàng trăm triệu / tháng.
- Chúng tôi cũng cung cấp nhân sự marketing thuê ngoài như Viết bài, thiết kế ảnh, SEO tổng thể, Ads cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp không cần tìm quá nhiều đơn vị Marketing.

Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí

Để lại thông tin để chúng tôi tư vấn miễn phí cho bạn.

    [telegram]