[Chia sẻ] công cụ tìm kiếm từ khóa gợi ý

SEO gồm rất nhiều công đoạn và một trong số những công việc đầu tiên là nghiên cứu từ khóa. Bản thân việc nghiên cứu từ khóa cũng đòi hỏi nhiều công đoạn nhỏ hơn đòi hỏi bạn phải hiểu về các thông số, sự cạnh tranh,… sau một loạt các bước phân tích sẽ tìm ra được những keyword tốt. Nhiều bạn hay đặt câu hỏi rằng tại sao những người có kinh nghiệm thường nghiên cứu từ khóa, chọn niche rất nhanh, thậm chí là chỉ vài phút trong khi những bạn mới cùng dùng 1 công cụ hỗ trợ (nhưLongtail Pro) nhưng có thể mất tới hàng tháng chưa tìm ra từ khóa đạt tiêu chí, chưa nói là cực ngon.

Liệu có cách nào đó làm tắt để tìm từ khóa nhanh hay không?

Câu trả lời là sẽ không có cách tìm từ khóa tắt, bất cứ ai dù tìm từ khóa giỏi tới đâu, thành thạo thế nào thì họ cũng làm các bước tương tự như chọn sản phẩm, tìm seed keyword, tìm longtail keywords và phân tích xem có cạnh tranh cao và tiềm năng hay không,.. Nhưng điều khác biệt là vì đã làm quá nhiều nên có nhiều bước họ có thể nhìn vào từ khóa đã biết được tiềm năng ra sao, nhìn qua top 10 có thể đánh giá khái quát được độ cạnh tranh thế nào, nếu thấy không hợp lý họ sẽ bỏ qua ngay và bắt đầu tới từ khóa khác chứ không hề tốn nhiều thời gian đi sâu vào phân tích.

Cũng chỉ có làm nhiều mới biết được những trường hợp ngoại lệ rằng dù tool nói khó nhưng vẫn làm tốt, hoặc dù tool nói dễ nhưng lại làm khó. Và cũng có những niche dù thông số cực đẹp nhưng lại hoàn toàn không nên làm. Chính vì điều này mà những bạn mới có thể không nhận ra ngay từ đầu và may mắn sẽ không mắc phải những từ khóa đánh lừa như vậy. Để cẩn thận hơn bạn vẫn nên tham khảo những người đi trước nếu như chưa chắc chắn.

Quay trở lại với công cụ nghiên cứu từ khóa. Công cụ càng giúp được nhiều việc và hiệu quả trong quá trình nghiên cứu từ khóa thì càng được ưa chuộng và có giá đắt. Nhưng trên thực tế nếu làm đủ nhiều và có đủ thời gian, kinh nghiệm thì vẫn cứ nghiên cứu từ khóa tốt mà không cần tới công cụ trả phí.

Sự thật về các tool nghiên cứu từ khóa

Công cụ chỉ giúp làm nhanh hơn chứ không đưa ra quyết định đúng cho bạn.

Mình lấy ví dụ Longtail Pro giúp bạn thống kê rất nhanh và trực quan thông số của top 10, số lượt tìm kiếm của từ khóa, backlink, title, PA, DA, link juice,… nếu làm thủ công bạn vấn có thể check lần lượt từng thông số và tổng hợp lại thành 1 bảng để đánh giá. Longtail Pro chỉ làm 1 việc duy nhất đó là dùng thuật toán riêng (do người viết tool quy định) để tính KC. Trên thực tế KC vẫn được tính dựa vào những thông số đã biết, chỉ khác họ không public cách tính.

Vậy bạn có thể đặt câu hỏi rằng không dùng tool trả phí thì sao mà tính KC? Tất nhiên đối với những bạn mới thì nên dùng tool để hạn chế sai sót trong quá trình đánh giá cạnh tranh. Riêng với bản thân mình và mình cũng hỏi ý nhiều người đã thành thạo việc nghiên cứu từ khóa (nhiều người do mình hướng dẫn, nhiều người theo cách khác) đều trả lời rằng KC không quan trọng nữa (cũng không phải yếu tố quyết định mức độ tốt của 1 từ khóa) khi bạn hiểu được sự quan trọng của các thông số như số lượt tìm kiếm của từ khóa, backlink, title, PA, DA, link juice,…

Các công cụ được chuộng nhất bây giờ làm khá tốt công việc thu thập dữ liệu để giúp người phân tích nhưng quá chú trọng vào yếu tố SEO nên có những việc khác như phát triển chiến lược content cho website thì tool không làm tốt.

Một điều nữa mà bạn cần biết đó là hơn 90% các công cụ nghiên cứu từ khóa hiện tại sử dụng dữ liệu từ adwords – một sản phẩm phục vụ nhà quảng cáo của Google và đương nhiên Google làm ra nó để nhằm mục đích giúp nhà quảng cáo (giúp chính Google nhiều hơn) thu lợi nhuận càng nhiều càng tốt, chứ không phải giúp SEOer.

Chính vì 90% công cụ dùng dữ liệu của adwords nên đương nhiên kết quả sẽ bị lái theo xu hướng có lợi cho việc quảng cáo. Nhiều bạn không nhận ra rằng có rất nhiều từ khóa tốt, tiềm năng nhưng sẽ không bao giờ gặp trong kết quả phân tích bởi hoặc là nó bị ẩn đi vì cho rằng không liên quan, không có tìm kiếm nhiều hoặc là hiển thị nhưng rất hạn chế. Thực ra nó đã bị lọc để phục vụ mục đích quảng cáo chứ không đơn thuần là ý tưởng từ khóa nữa.

Tóm lại mình có kết luận sau về tool trả phí:

  • Tool thu nhập nhiều dữ liệu, nhanh,… giá đắt
  • Tool quá chú trọng về thông số SEO, không chú trọng nhu cầu người tìm kiếm
  • Tool dùng dữ liệu từ adwords nên kết quả không hoàn toàn có lợi cho SEOer
  • Kết quả phân tích từ tool ngoài giúp phân tích thông số SEO, không giúp phát triển chiến lược content tốt

Vì các yếu tố trên mà bây giờ mình mới giới thiệu 2 công cụ nghiên cứu từ khóa có thể dùng miễn phí nhưng khi bạn đã có đủ kinh nghiệm nghiên cứu từ khóa rồi thì tool trả phí như Longtail Pro là không cần thiết nữa. Hơn nữa 2 công cụ miễn phí này còn giúp phát triển chiến lược content tốt hơn rất nhiều so với tool trả phí thông thường.

Như đã nói ở trên các bạn mới vẫn nên dùng và căn cứ theo kết quả của Longtail Pro để tránh sai sót, vậy nên những tool dưới đây có thể bạn chưa dùng độc lập được mà vẫn phải dùng kèm theo tool trả phí.

1. keywordshitter.com

Đây là công cụ mà mình thích nhất, đơn giản nhất mà mình từng thấy.

keywordshitter

Nguyên lý hoạt động của tool này căn cứ vào từ khóa bạn nhập vào và sẽ xuất ra tất cả những từ khóa Google gợi ý ở cuối mỗi trang tìm kiếm.

tim kiem lien quan google

Những gợi ý này không phải ngẫu nhiên để có thêm view như bài viết liên quan trên website mà dựa vào những gì người tìm kiếm hay tìm ở một chủ đề nhất định liên quan tới từ khóa bạn gõ vào.

Sử dụng tool này cho phép bạn tìm ra những từ khóa mới liên quan tới niche để qua đó có những từ khóa tốt và ý tưởng content tốt hơn. Không target nào tốt bằng việc bạn tối ưu cho chính những gì người dùng hay tìm trên Google.

Cách dùng keywordshitter.com

  1. Gõ từ khóa cần nghiên cứu, có thể gõ từ best + seed kw để tìm kiếm từ liên quan ở mức độ hẹp hơn với seed kw, nếu bạn gần nghiên cứu mức độ rộng hãy gõ seed keyword.
  2. Khi thấy list từ khóa đủ dài bạn click Stop, bạn có thể nhập vào các từ khóa ở 2 ô filter để lọc ra từ khóa theo điều kiện bạn cần.
  3. Copy list từ khóa đã lọc và lưu lại để phân tích bước sau phục vụ phát triển content (mình sẽ hướng dẫn chiến lược phát triển content ở bài sau) hoặc lấy từ khóa dùng làm anchor đi link.

Ưu điểm: Free, đơn giản, dễ dùng, tốc độ cao.

Nhược điểm: Nhiều khi xuất ra nhiều từ khóa không cần thiết.

Cũng dễ hiểu vì tool đơn giản và làm ra với mục đích dùng free nên không đòi hỏi thêm bất cứ điều gì từ chủ nhân, tuy nhiên mình vẫn rất thích dùng keywordshitter.com.

2. keywordtool.io

Đây là công cụ mình sử dụng nhiều hơn cả trong quá trình nghiên cứu từ khóa và đặc biệt là nghiên cứu phát triển content cho niche site và các site khác của mình. keywordtool.io có phần trả phí nhưng phần free là quá đủ để sử dụng rồi.

keywordtool io

Nguyên lý hoạt động của keywordtool.io chính là sử dụng chức năng autocomplete của Google.

autocomplete google

keywordshitter.com đưa ra các tìm kiếm liên quan tới chủ đề còn keywordtool.io lại đưa ra tìm kiếm liên quan tới từ khóa. Tất nhiên có 1 điểm chung giữa những tìm kiếm liên quan và từ khóa liên quan đó là không phải tự Google định nghĩa sau đó gợi ý mà đó là tổng hợp thói quen tìm kiếm của người dùng Google và được họ thống kê lại. Tìm kiếm càng nhiều thì càng được gợi ý nhiều.

Mình lại khẳng định 1 lần nữa đó là target vào chính những gì người dùng tìm kiếm mới chính xác là gãi đúng chỗ ngứa!

Cách dùng keywordtool.io

  1. Gõ seed keyword hoặc longtail mà bạn muốn nghiên cứu vào ô tìm kiếm (ngắn vừa đủ để còn có kết quả bởi quá dài thì sẽ không có gợi ý). Thường dùng keywordtool.io cho việc phát triển content nên bạn có thể gõ chủ đề bạn muốn viết vào đó.
  2. Click tìm kiếm và chờ kết quả
  3. Kéo lựa chọn những từ khóa mà bạn cần rồi click copy ở góc dưới bên tay phải hoặc copy tất cả từ khóa về lưu lại và dùng để tổng hợp, dùng thêm công cụ khác để phát triển content.

Ưu điểm: Free, nhanh, dễ dùng

Nhược điểm: Giới hạn cho tài khoản free (nhưng quá đủ dùng).

Cả 2 công cụ này đều giúp tìm ra những từ khóa dù theo thông số của Google adwords là không đáng chú ý nhưng thực ra đó mới là những từ khóa mang về traffic. Chỉ vì không có lợi nên adwords đã không cho bạn thấy tiềm năng đầy đủ của những từ khóa này trên thực tế từ khóa loại này mới là chính những gì người dùng cần tìm. Đó là lại sao khi bạn xem báo cáo traffic từ analytic thì phần lớn traffic tới từ những từ khóa (not provided).

Mình thường dùng 2 công cụ này và kèm theo 1 số công cụ khác ngoài adwords và các tool phân tích dùng dữ liệu từ adwords để có từ khóa đa dạng hơn, content giàu chất lượng hơn. Nói đúng hơn là mình sử dụng để phát triển content chất lượng là chủ yếu để cung cấp nội dung có ích cho người truy cập vào niche site. Nếu cẩn thận đem lại những từ khóa phân tích được vào adwords để check thì rất nhiều từ khóa không có lượng tìm kiếm hoặc chí có 10-20 lượt tìm kiếm / tháng nhưng mình vẫn viết bài thay vì những bài viết mà bạn nghĩ nó cần viết nhưng đó không phải là thứ người dùng cần tìm.

Một số công cụ khác bạn có thể dùng:

  • ubersuggest.org
  • ubersuggest.io
  • soovle.com

Ngoài ra còn có chức năng hiển thị từ khóa mà đối thủ đang rank của SEMrush và Ahrefs mình thường dùng, cũng rất hữu ích nhưng vì đó là công cụ trả phí nên mình không giới thiệu ở bài này.

Bài viết sau mình sẽ hướng dẫn cách thực hiện chiến lược content toàn tập cho niche site sau khi đã dùng những tool bên trên để lấy được từ khóa. Hi vọng bạn đã biết về những tool bên trên những chưa biết nó hữu ích thì nay các bạn có thể chú ý sử dụng nó hiệu quả hơn.

5/5 - (2 bình chọn)

Bạn là Start Up hay là doanh nghiệp cần đẩy mạnh thương hiệu

Bạn muốn tìm kiếm đơn vị phát triển thương hiệu bền vững qua website

Chúng tôi cung cấp dịch vụ

Thiết kế website

Thiết kế clone tất cả các loại website trên thế giới.

Dịch vụ SEO tổng thể

Tư vấn chiến lược SEO tổng thể, marketing cho các Start Up hoặc các doanh nghiệp SME.

Dịch vụ Viết bài

Cung cấp bài viết copy writing và content writing.

Design Ảnh

Design ảnh sản phẩm, bài viết, banner, standee....

Dịch vụ Quản trị website

Chúng tôi quản lý website viết bài, share bài viết trên mãng xã hội.

Dịch vụ Marketing hỗn hợp

TU vấn chiến lược mareting hỗn hợp. SEO tổng thể, quảng cáo, đăng bài lên báo chí...


ĐỐI TÁC & KHÁCH HÀNG

Tại sao nên chọn Titan Media

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

– Số lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng cao. Vì vậy, tiếp cận người sử dụng qua Internet là con đường vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.
– Thiết kế trang giới thiệu sản phẩm giúp doanh nghiệp đưa dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng.

Website đủ thông tin, Dễ dàng quản lý

- Chức năng thống kê giúp doanh nghiệp theo dõi quá trình phát triển, tình trạng hàng hóa,… từ đó có phương án phát triển phù hợp, kịp thời.
- Thông tin website đầy đủ thông tin dự án : chủ nhà, diện tích xây dựng, số tầng, phong cách, chi phí đầu tư...

Tăng tỉ lệ ký hợp đồng

Website chính là bộ mặt doanh nghiệp trên internet do đó đầu tư xây dựng website chất lượng chính là xây dựng bộ mặt của chính Doanh Nghiệp. Khách hàng khi chọn dịch vụ doanh nghiệp họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng. Nếu doanh nghiệp có website sẽ giúp khách hàng tìm kiếm được thông tin đầy đủ và tăng tỉ lệ khách chốt hợp đồng.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo Markting

- Doanh nghiệp có website đã được tối ưu SEO. khi các từ khóa lên top thì giảm bớt gánh nặng chi phí quảng cáo. Chủ doanh nghiệp nếu đã chạy quảng cáo thì sẽ rõ chi phí tốn kém như nào. Có khi tới hàng trăm triệu / tháng.
- Chúng tôi cũng cung cấp nhân sự marketing thuê ngoài như Viết bài, thiết kế ảnh, SEO tổng thể, Ads cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp không cần tìm quá nhiều đơn vị Marketing.

Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí

Để lại thông tin để chúng tôi tư vấn miễn phí cho bạn.

    [telegram]